Tra cứu điểm chuẩn dự kiến đại học , điểm chuẩn chính thức 2015 nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Kiểm tra thứ hạng của thí sinh.
Trang 1/6 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 55

Chủ đề: Tổ chức nội dung cho web sản phẩm

  1. #1

    Tổ chức nội dung cho web sản phẩm




    Nhiều bạn gặp khó khăn trong Tổ chức nội dung cho site sản phẩm. Chủ yếu là thiếu ý tưởng, trùng lặp nội dung.

    Thắc mắc chung

    Webiste của tôi có khoảng 20.000 sản phẩm và luôn có sản phẩm mới về hàng ngày, hàng tuần, tôi không biết bắt đầu như thế nào cả?

    Một site bán hàng với hàng nghìn sản phẩm cùng loại, cùng thương hiệu, chỉ khác mẫu mã, vậy có hướng giải pháp nào để nội dung tránh trùng lặp hay ko?

    Em bán tranh, các sản phẩm đều giống nhau chỉ khác nhau về kích thước 50 x 50 cm, 70 x 70 cm, 100 x 100 cm…


    Có rất nhiều câu hỏi được đưa ra nhưng tựu chung lại là các sản phẩm về cơ bản là giống nhau, chỉ khác nhau một vài chi tiết nhỏ, làm sao để tránh được trùng lặp nội dung?

    Dựa vào số lượng sản phẩm

    Nếu đó là site của một siêu thị với số lượng tương đương hoặc lớn hơn 20.000 sản phẩm, các mặt hàng thường xuyên thay đổi, việc tổ chức nội dung chi tiết cho các site này không nên là các bài viết dài. Chỉ nên cung cấp thông tin theo như của nhà sản xuất (các thông số kĩ thuật). Nội dung cung cấp thêm nên tóm lược ở 100 chữ.

    [​IMG]

    Nội dung tối quan trọng cho các site này là “Tin khuyến mãi”.

    Chịu khó để ý một chút các bạn sẽ thấy các siêu thị thường xuyên khuyến mãi, không phải là theo tháng mà là theo tuần, mỗi tuần một chương trình kéo dài 3 – 4 ngày, có khi cả tuần. Tờ rơi phủ kín các ngã tư, quăng vào cửa từng nhà.

    Laptop Sony Vaio tốt như thế nào, máy tính Dell phù hợp với sinh viên ra sao, Diana mềm mại, Kotex xì – tin… đâu cần SEOer quảng cáo và phân tích. Đây đều là các sản phẩm có thương hiệu, định hình được trong tâm trí người dùng,vấn đề là chính sách bán hàng có gì khác các siêu thị khác, khuyến mãi có “khủng”?

    Chính sách bán hàng, khuyến mại thì phải liên hệ với phòng marketing, lấy thông tin, chủ đề. Nói chung là không phải viết bài mô tả sản phẩm chi tiết.

    Với những site có vài nghìn sản phẩm, thường là chuyên về một mảng nào đó như: điện máy, mẹ và bé, thể thao, thời trang, làm đẹp, mỹ phẩm… Việc đầu tiên là phân mảng các sản phẩm theo một tiêu chí nào đó dựa trên công dụng, giá thành, mức độ liên quan giữa các sản phẩm.

    [​IMG]

    Việc tiếp theo là liệt kê từ khóa, bao gồm 2 loại: từ khóa miêu tả sản phẩm, từ khóa miêu tả tiện ích sản phẩmxây dựng khung nội dung.

    [​IMG]

    Khung nội dung cho mảng xà đơn.


    Khi áp dụng vào thực tế nó sẽ có dạng như sau:

    [​IMG]

    Có 2 lưu ý với các bạn như sau:


    Một là: tùy thuộc vào mức độ liên quan giữa các sản phẩm mà các bạn viết bài cho từng sản phẩm cụ thể hay cho cả nhóm sản phẩm.

    Ví dụ: Mảng xà đơn còn có thể chia ra làm: xà đơn xếp, xà đơn treo tường, xà đơn gắn cửa. Chúng ta nên tổ chức bài cụ thể cho từng nhóm con này. Nhưng trong xà đơn gắn cửa thì có ba loại: dài 80 cm, 100 cm và 120 cm thì không nên chia ra làm 3 bài mà viết một bài chung, trong nội dung nhấn mạnh rằng sản phẩm này có 3 kích thước khác nhau.

    Tương tự như khi viết về thời trang bạn có các nhóm: thời trang nữ > áo > sơ mi công sở. Bạn có thể viết nhiều sản phẩm về sơ mi cộc tay, sơ mi ngắn tay, sơ mi cách điệu, sơ mi ren, sơ mi kẻ caro, kẻ sọc… cho các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên với một mẫu có nhiều màu, nhiều size khác nhau thì nên gom vào một bài chứ không thể mỗi size, mỗi mẫu một bài.

    Hai là: với các sản phẩm như sắt, thép, xà phòng, hóa chất… thông số kĩ thuật thường dùng cho kĩ sư, không nên đưa lên trên. Nhưng các mặt hàng công nghệ như máy tính, điện thoại thì thông tin kĩ thuật, cấu hình nên đưa lên trước.

    Các bạn nên trình bày từ 600 – 800 chữ một bài là ok, không nên tham nội dung, các chi tiết về cách lăp đặt, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tư vấn mua hàng chính hãng, giá rẻ… sẽ được tách riêng ra trong các bài khác.

    Cách tổ chức nội dung như trên có ưu điểm là có thể giúp bạn sản xuất nội dung một cách thống nhất, cho dù là 3 – 4 người cùng làm nhưng dựa trên khung nội dung như thế thì vẫn đảm bảo tính thống nhất. Cấu trúc hình chữ nhật áp dụng cho viết bài sản phẩm theo như tôi thấy giúp Google nhận biết nội dung khá tốt, không nhất thiết phải nhồi nhét từ khóa, đối với người đọc thì nó khá trôi chảy, cung cấp được thông tin cần thiết. Tuy nhiên, đọc nhiều vẫn sẽ có cảm giác các nội dung gần tương tự như nhau (thực tế cũng không có mấy khách hàng vào lục tung, đọc hàng chục trang trên site của bạn một lúc đâu!).

    Một vài hướng tổ chức nội dung khác

    Ở trên tôi đã chia sẻ cách làm nội dung cho sản phẩm. Mặc dù là site sản phẩm nhưng tôi khuyên các bạn cũng nên tập trung cả vào các bài tư vấn, hướng dẫn sử dụng, qua đó xây dựng liên kết nội bộ, điều hướng người dùng tốt hơn.

    Ví dụ: viết một bài về Váy xòe thì phải nghĩ ngay tôii các bài: Váy xòe cho bạn gái mảnh mai, Tư vấn diện váy xòe cho nàng quả táo, Nàng công sở diện váy xòe thế nào cho đẹp…

    Cách làm nội dung như tôi chia sẻ ở phần trước thường áp dụng cho mảng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu cho các web nhiều sản phẩm, đảm bảo tính thống nhất khi có nhiều người tham gia làm nội dung. Từ thực tế cho thấy trong 8 tiếng hành chính, một người có thể viết được khoảng 5 bài.

    Một điều cuối cùng, cho dù là bài tư vấn, tin tức hay là sản phẩm thì luôn có nhiều hơn một cách để làm nội dung. Có những cách hay và sáng tạo hơn cách tôi đã chia sẻ nhưng nó đòi hỏi thời gian, tính sáng tạo và không áp dụng được trên diện rộng với lượng lớn nội dung.

    Trước đây có một khách hàng là chủ của một siêu thị Mẹ & Bé có nhờ tôi tư vấn về tổ chức nội dung site. Họ có vài trăm sản phẩm, và tôi có một suy nghĩ khá “điên rồ” là tại sao không dùng phương pháp kể chuyện. Tưởng tượng mỗi đồ vật như một con người, như là bạn của tôi bé và tự về câu chuyện của chúng.

    Ví dụ: cái bình sữa sẽ kể về cảm giác mang trong tôi dòng sữa ấm, cảm giác khi tiếp xúc với môi tôi tôi, được tôi bé ôm trong tay…

    Mỗi đồ vật mang trong tôi một câu chuyện, yêu – ghét trong một thế giới riêng.

    Mình muốn ngoài text còn chuyển thành các audio, dạng như chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ.

    Khá là mơ mộng, điều quan trọng là các nội dung đó không thể hàng ngày, một tháng may ra làm được vài bài, giá rất chát. Và điều quan trọng là không thể đoán trước hiệu quả sẽ là tiêu cực hay tích cực. Khách hàng có sẵn sàng bỏ tiền để làm một việc mà thành công và rủi ro là 50/50?

    @ All; Bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân, có nhiều điểm cần phải thuận luận và trao đổi thêm. Mong các bạn nhiệt tình góp ý để tôi hoàn thiện thêm. Thanks !
    @Mr.N2 Mình trả lời câu 1

     


    Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục:


  2. #2



    Đúng là chuyên gia content có khác. Không có gì là không giải quyết được về content.
    Em góp ý với anh chút nhé.
    - các sản phẩm như sắt, thép, xà phòng, hóa chất, máy móc,..
    Theo tôi cứ nên cho vào, chi tiết về sản phẩm càng tốt. Vì hiện nay tôi thấy đa phần người dùng thường dựa vào google để tìm hiểu rất chi tiết về sản phẩm tôi sắp mua. Không nên bỏ qua khi đó là thông số nói về điểm mạnh của sản phẩm anh ạ.
     



  3. #3



    Haiz, bác mà viết bài này sớm khoảng 2 tháng thì tốt quá tôi có phải đỡ hơn bao nhiêu không, hồi đó tôi đang làm content cho sản phẩm mà sếp yêu cầu content không trùng lặp... :(

    Theo kinh nghiệm của tôi thì chúng ta cũng có thể tập trung viết vào phần điểm mạnh của sản phẩm. VD dòng sản phẩm 1 có ba mẫu là A, B, C khác nhau về kích thước và có cùng những điểm mạnh là D, E, F. Thì chúng ta có thể thông qua 3 điểm mạnh này phát triển lên thêm thành ba mẫu nội dung khác. Cụ thể hơn tức là ở nội dung 1 chúng ta cũng nêu ba đặc điểm nhưng chú trọng xoáy mạnh vào thế mạnh A và chỉ nói qua về 2 điểm mạnh còn lại, nội dung 2 thì xoáy và B... Như thế là chúng ta có thể có 3 mẫu một cách đơn giản và vẫn đảm bảo về yếu tố trùng lặp.
     



  4. #4



    Hai là: với các sản phẩm như sắt, thép, xà phòng, hóa chất… thông số kĩ thuật thường dùng cho kĩ sư, không nên đưa lên trên. Nhưng các mặt hàng công nghệ như máy tính, điện thoại thì thông tin kĩ thuật, cấu hình nên đưa lên trước.
    Mình nói là ở trên hoặc ở dưới chứ đâu có nói là không cho vào.





    Bạn rất giỏi, và có trải nghiệm về viết nội dung cho web sản phẩm.
    Đúng vậy, trong một nhóm sản phẩm thường có nhiều chi tiết trùng nhau. Việc đầu tiên là đưa điểm khác biệt lên trên thường là Description hoặc đoạn ngay dưới des để phân biệt và làm nổi bật. Nội dung dưới đó tập trung vào 1, 2 đặc điểm, còn lại chỉ nói qua để tránh trùng lặp.
    Ví dụ: xà đơn có thể tăng chiều cao, giảm cân, phòng chống thoát vị đĩa đệm, săn chắc cơ tay... thì mỗi bài nên nhấn mạnh vào một điểm, bài khác lại nhấn mạnh vào một điểm khác.
     



  5. #5



    bạn nên đưa ra các danh mục sẩm cho khoa học để thu hút khách hàng, làm nổi bật giá và chiếc khấu để khách hàng dể thấy nhất
     



  6. #6



    Mình cũng mới làm lại web, tận hơơn 2 nghìn sản phẩm, cập nhật lại phải tránh nội dung trùng lặp, dễ hiểu, đầy đủ, thu hút người đọc....bao nhiêu là yêu cầu.
    Đọc xong bài này cũng có thêm đc 1 số cách viết cho nội dung rồi. tks so.
     



  7. #7



    Cách làm của bạn hay thật , đúng là nên áp dụng theo cách này thì vừa mô tả thế mạnh của sản phẩm ngoài ra còn có thể điều hướng nội dung cho nhau từ nhiều bài có chung nội dung , như nhiều mảnh ghép ghép với nhau thành 1 sản phẩm hoàn chỉnh . Tạo kích thích muốn tìm hiểu của người dùng , nhưng có 1 cái khó là phải am hiểu với sản phẩm ( điều quan trọng )
     



  8. #8



    Thì trước khi viết bất cứ sản phẩm nào thì chắc chắn bạn sẽ phải tìm hiểu về sản phẩm đó rồi. Chứ nếu không biết gì mà viết rất dễ rơi vào tình trạng viết xuyên tạc, sai lệch, như vậy là vừa gây nguy hại đến người tiêu dùng lại vừa ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

    Còn cách để thu thấp thì có rất nhiều: nhanh nhất là dọc tài liệu nhà cung cấp đưa cho tôi, thứ hai là xtôi trực tiếp nội dung từ các đối thủ cạnh tranh, tìm google,... Nói chung là trước khi làm nội dung cho bất cứ sản phẩm gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu thật kỹ, phải luôn đảm bảo là cung cấp sự thật cho khách hàng, có chém thì chém gió nhè nhẹ, thoang thoảng thôi đừng tạo bão :D
     



  9. #9



    :v bạn ấy được ra đảo nghỉ mát vĩnh viễn rồi. Toàn bộ post đã bị xoá!

    Các bạn khác đọc kỹ nội dung topic, rồi thảo luận có chất lượng nhé. Để viết ra một bài chia sẻ kiến thức như thế này, mr Hà đã phải đầu tư rất nhiều chất xám và phải rất nhiệt huyết mới chia sẻ cho các bạn. Vì vậy để tránh làm mất đi cảm hứng của người viết, người chia sẻ thì người nhận chúng ta phải có trách nhiệm hơn trong việc thảo luận!
     



  10. #10



    Nhiều bạn gặp khó khăn trong Tổ chức nội dung cho site sản phẩm. Chủ yếu là thiếu ý tưởng, trùng lặp nội dung.

    Thắc mắc chung

    Webiste của tôi có khoảng 20.000 sản phẩm và luôn có sản phẩm mới về hàng ngày, hàng tuần, tôi không biết bắt đầu như thế nào cả?

    Một site bán hàng với hàng nghìn sản phẩm cùng loại, cùng thương hiệu, chỉ khác mẫu mã, vậy có hướng giải pháp nào để nội dung tránh trùng lặp hay ko?

    Em bán tranh, các sản phẩm đều giống nhau chỉ khác nhau về kích thước 50 x 50 cm, 70 x 70 cm, 100 x 100 cm…


    Có rất nhiều câu hỏi được đưa ra nhưng tựu chung lại là các sản phẩm về cơ bản là giống nhau, chỉ khác nhau một vài chi tiết nhỏ, làm sao để tránh được trùng lặp nội dung?

    Dựa vào số lượng sản phẩm

    Nếu đó là site của một siêu thị với số lượng tương đương hoặc lớn hơn 20.000 sản phẩm, các mặt hàng thường xuyên thay đổi, việc tổ chức nội dung chi tiết cho các site này không nên là các bài viết dài. Chỉ nên cung cấp thông tin theo như của nhà sản xuất (các thông số kĩ thuật). Nội dung cung cấp thêm nên tóm lược ở 100 chữ.

    [​IMG]

    Nội dung tối quan trọng cho các site này là “Tin khuyến mãi”.

    Chịu khó để ý một chút các bạn sẽ thấy các siêu thị thường xuyên khuyến mãi, không phải là theo tháng mà là theo tuần, mỗi tuần một chương trình kéo dài 3 – 4 ngày, có khi cả tuần. Tờ rơi phủ kín các ngã tư, quăng vào cửa từng nhà.

    Laptop Sony Vaio tốt như thế nào, máy tính Dell phù hợp với sinh viên ra sao, Diana mềm mại, Kotex xì – tin… đâu cần SEOer quảng cáo và phân tích. Đây đều là các sản phẩm có thương hiệu, định hình được trong tâm trí người dùng,vấn đề là chính sách bán hàng có gì khác các siêu thị khác, khuyến mãi có “khủng”?

    Chính sách bán hàng, khuyến mại thì phải liên hệ với phòng marketing, lấy thông tin, chủ đề. Nói chung là không phải viết bài mô tả sản phẩm chi tiết.

    Với những site có vài nghìn sản phẩm, thường là chuyên về một mảng nào đó như: điện máy, mẹ và bé, thể thao, thời trang, làm đẹp, mỹ phẩm… Việc đầu tiên là phân mảng các sản phẩm theo một tiêu chí nào đó dựa trên công dụng, giá thành, mức độ liên quan giữa các sản phẩm.

    [​IMG]

    Việc tiếp theo là liệt kê từ khóa, bao gồm 2 loại: từ khóa miêu tả sản phẩm, từ khóa miêu tả tiện ích sản phẩmxây dựng khung nội dung.

    [​IMG]

    Khung nội dung cho mảng xà đơn.


    Khi áp dụng vào thực tế nó sẽ có dạng như sau:

    [​IMG]

    Có 2 lưu ý với các bạn như sau:


    Một là: tùy thuộc vào mức độ liên quan giữa các sản phẩm mà các bạn viết bài cho từng sản phẩm cụ thể hay cho cả nhóm sản phẩm.

    Ví dụ: Mảng xà đơn còn có thể chia ra làm: xà đơn xếp, xà đơn treo tường, xà đơn gắn cửa. Chúng ta nên tổ chức bài cụ thể cho từng nhóm con này. Nhưng trong xà đơn gắn cửa thì có ba loại: dài 80 cm, 100 cm và 120 cm thì không nên chia ra làm 3 bài mà viết một bài chung, trong nội dung nhấn mạnh rằng sản phẩm này có 3 kích thước khác nhau.

    Tương tự như khi viết về thời trang bạn có các nhóm: thời trang nữ > áo > sơ mi công sở. Bạn có thể viết nhiều sản phẩm về sơ mi cộc tay, sơ mi ngắn tay, sơ mi cách điệu, sơ mi ren, sơ mi kẻ caro, kẻ sọc… cho các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên với một mẫu có nhiều màu, nhiều size khác nhau thì nên gom vào một bài chứ không thể mỗi size, mỗi mẫu một bài.

    Hai là: với các sản phẩm như sắt, thép, xà phòng, hóa chất… thông số kĩ thuật thường dùng cho kĩ sư, không nên đưa lên trên. Nhưng các mặt hàng công nghệ như máy tính, điện thoại thì thông tin kĩ thuật, cấu hình nên đưa lên trước.

    Các bạn nên trình bày từ 600 – 800 chữ một bài là ok, không nên tham nội dung, các chi tiết về cách lăp đặt, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tư vấn mua hàng chính hãng, giá rẻ… sẽ được tách riêng ra trong các bài khác.

    Cách tổ chức nội dung như trên có ưu điểm là có thể giúp bạn sản xuất nội dung một cách thống nhất, cho dù là 3 – 4 người cùng làm nhưng dựa trên khung nội dung như thế thì vẫn đảm bảo tính thống nhất. Cấu trúc hình chữ nhật áp dụng cho viết bài sản phẩm theo như tôi thấy giúp Google nhận biết nội dung khá tốt, không nhất thiết phải nhồi nhét từ khóa, đối với người đọc thì nó khá trôi chảy, cung cấp được thông tin cần thiết. Tuy nhiên, đọc nhiều vẫn sẽ có cảm giác các nội dung gần tương tự như nhau (thực tế cũng không có mấy khách hàng vào lục tung, đọc hàng chục trang trên site của bạn một lúc đâu!).

    Một vài hướng tổ chức nội dung khác

    Ở trên tôi đã chia sẻ cách làm nội dung cho sản phẩm. Mặc dù là site sản phẩm nhưng tôi khuyên các bạn cũng nên tập trung cả vào các bài tư vấn, hướng dẫn sử dụng, qua đó xây dựng liên kết nội bộ, điều hướng người dùng tốt hơn.

    Ví dụ: viết một bài về Váy xòe thì phải nghĩ ngay tôii các bài: Váy xòe cho bạn gái mảnh mai, Tư vấn diện váy xòe cho nàng quả táo, Nàng công sở diện váy xòe thế nào cho đẹp…

    Cách làm nội dung như tôi chia sẻ ở phần trước thường áp dụng cho mảng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu cho các web nhiều sản phẩm, đảm bảo tính thống nhất khi có nhiều người tham gia làm nội dung. Từ thực tế cho thấy trong 8 tiếng hành chính, một người có thể viết được khoảng 5 bài.

    Một điều cuối cùng, cho dù là bài tư vấn, tin tức hay là sản phẩm thì luôn có nhiều hơn một cách để làm nội dung. Có những cách hay và sáng tạo hơn cách tôi đã chia sẻ nhưng nó đòi hỏi thời gian, tính sáng tạo và không áp dụng được trên diện rộng với lượng lớn nội dung.

    Trước đây có một khách hàng là chủ của một siêu thị Mẹ & Bé có nhờ tôi tư vấn về tổ chức nội dung site. Họ có vài trăm sản phẩm, và tôi có một suy nghĩ khá “điên rồ” là tại sao không dùng phương pháp kể chuyện. Tưởng tượng mỗi đồ vật như một con người, như là bạn của tôi bé và tự về câu chuyện của chúng.

    Ví dụ: cái bình sữa sẽ kể về cảm giác mang trong tôi dòng sữa ấm, cảm giác khi tiếp xúc với môi tôi tôi, được tôi bé ôm trong tay…

    Mỗi đồ vật mang trong tôi một câu chuyện, yêu – ghét trong một thế giới riêng.

    Mình muốn ngoài text còn chuyển thành các audio, dạng như chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ.

    Khá là mơ mộng, điều quan trọng là các nội dung đó không thể hàng ngày, một tháng may ra làm được vài bài, giá rất chát. Và điều quan trọng là không thể đoán trước hiệu quả sẽ là tiêu cực hay tích cực. Khách hàng có sẵn sàng bỏ tiền để làm một việc mà thành công và rủi ro là 50/50?

    @ All; Bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân, có nhiều điểm cần phải thuận luận và trao đổi thêm. Mong các bạn nhiệt tình góp ý để tôi hoàn thiện thêm. Thanks !
    @Mr.N2 Mình trả lời câu 1

     



Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •  
Diễn đàn đang hoạt động thử nghiệm, chờ giấy phép MXH của Bộ TT & TT
Trong thời gian này, diễn đàn khóa đăng kí nick, các bài viết đều là thử nghiệm, hoàn toàn không có giá trị, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bài viết này.
Nếu phát hiện bài viết có liên quan đến chính trị, tôn giáo hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật xin báo gấp cho ban quản trị xử lý.
tra cứu điểm chuẩn đại học , điểm thi, danh sách đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 , nguyện vọng 2 tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Kiểm tra thứ hạng của thí sinh.